Thị trường vàng “nín thở” chờ động thái từ ECB và dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Báo cáo việc làm của Mỹ công bố vào thứ Sáu tuần này cũng được tập trung theo dõi bởi đó có thể là câu trả lời rõ ràng cho chính sách mà Fed sẽ hành động trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên cuối tuần trước sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết có thể sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để giảm thất nghiệp. Giờ đây, thị trường đang tập trung theo dõi báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ, cuộc họp của NHTW châu Âu (ECB) cùng các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc.
Hôm nay 3/9, thị trường Mỹ và Canada đóng cửa nghỉ Lễ lao động.
Trong tuần đến ngày 31/8, giá vàng giao tháng 12 đã tăng 0,88% lên 1.687,6 USD/ounce. Khảo sát của Kitco với 24 nhà phân tích, thương nhân và nhà đầu tư về xu hướng tuần đầu tháng 9, có 15 người dự báo giá vàng tăng, 6 cho rằng sẽ giảm và 3 người đưa ra ý kiến trung lập.
Tại phiên họp thường niên của Fed diễn ra ở Jackson Hole cuối tuần trước, ông Bernanke đã phát biểu rằng nới lỏng định lượng có thể sẽ giúp thị trường lao động hồi phục đáng kể và rằng NHTW cũng sẵn sàng hành động nếu tình hình tiếp tục xấu đi. Sau tin này, giá vàng tăng vọt lên cao nhất 5 tháng.
Các nhà quan sát thị trường cho rằng, báo cáo việc làm công bố vào thứ Sáu tuần này sẽ là câu trả lời rõ ràng cho chính sách mà Fed sẽ hành động trong thời gian tới. Trong tháng 7, các công ty Mỹ đã tạo mới được 163.000 việc làm và theo khảo sát của Market Watch thì con số trong tháng 8 chỉ là 120.000, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 8,2%.
Ngoài ra, cuộc họp của ECB vào ngày thứ Năm cũng được chú ý không kém khi thị trường đang chờ đợi cơ quan này sẽ thực hiện chương trình mua trái phiếu như chủ tịch Mario Draghi đã nhắc tới hồi đầu tháng 8. Có ý kiến cho rằng, báo cáo tăng trưởng GDP của khu vực đồng tiền chung cùng ngày sẽ quyết định ECB có hành động hay không.
Một loạt các dữ liệu kinh tế quan trọng được phát đi từ Trung Quốc trong tuần này và tuần tới cũng đang được đón chờ như chỉ số PMI, lạm phát, sản lượng công nghiệp, cán cân thương mại, doanh số bán lẻ. Theo các nhà phân tích của Barclays Capital, nếu dữ liệu xấu hơn dự báo, đặc biệt là lạm phát tăng, thì nhiều khả năng chính phủ của ông Ôn Gia Bảo sẽ kích thích nền kinh tế.
Trong lịch sử, các gói kích thích kinh tế thường gắn liền với xu hướng giá lên của vàng. Trong hai lần Fed thực hiện chương trình nới lỏng định lượng kéo dài từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011, giá vàng đã tăng 70%.
Ngọc Toàn
Theo TTVN/Kitco
Tags: , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn